9x trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

0
678

Ở tuổi 27, John Collison đã sở hữu khối tài sản lên đến một tỷ USD, theo ước tính của Forbes.

Tuổi đời còn rất trẻ nhưng Collison được đánh giá là một nhà lãnh đạo tự tin và có khả năng giao tiếp tuyệt vời. Tuy nhiên, khi được hỏi đến sự giàu có của mình, tỷ phú lại thể hiện sự bối rối. “Mọi người hỏi tôi hoài về việc này. Tôi có cảm giác tất cả đều đang chờ đợi một câu trả lời thật sự thú vị và tôi thì không có điều gì mới mẻ để nói với họ”, anh lúng túng nói. tỷ phú 9x

John Collison và anh trai Patrick đồng sáng lập công ty Stripe năm 2011. Dự án hướng đến việc đơn giản hóa quá trình giao dịch online bằng cách cho phép tích hợp quy trình thanh toán trên website của họ, thay vì buộc người dùng phải đăng ký và tạo tài khoản cho mỗi lần giao dịch.

Đến 2015, Stripe được định giá 5 tỷ USD. Vào tháng 11/2016, giá trị công ty đã vọt lên mức 9,2 tỷ USD. Con số này đã đưa Collison trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 26 với tài sản 1,1 tỷ USD vào thời điểm cuối năm ngoái. Anh trai Patrick ở tuổi 29 cũng là tỷ phú tự thân trẻ thứ 3 thế giới, sau Evan Spiegel của Snapchat.

Hiện Stripe có trên 100.000 khách hàng toàn cầu và 750 nhân viên, trong đó 500 ở San Francisco (Mỹ) và 150 ở nước ngoài, bao gồm các văn phòng ở châu Âu như Dublin (Ireland), London (Anh), Paris (Pháp) và Berlin (Đức).

Collison nói ý tưởng với Stripe khởi điểm như bao dự án khác, khi anh tình cờ phát hiện ra nhu cầu của bản thân và thị trường.

“Khởi đầu kinh doanh rất khó khăn khi phải tạo ra một sản phẩm mà thị trường muốn mua và làm cho người dùng biết đến. Tôi từng nói với anh trai rằng nhận tiền thông qua Internet là một thách thức thật sự và nên thử chinh phục nó”, tỷ phú trẻ tuổi kể.

Từ đó, họ cùng tạo hệ thống cho phép tất cả các công ty dù lớn hay nhỏ thu thập những khoản thanh toán một cách dễ dàng. Ngoài ra, Stripe cũng thực hiện những phần khác của website cho các công ty như lưu trữ an toàn các dữ liệu khách hàng cũng như các hệ thống an ninh khác.

Dù có rất nhiều đối thủ nhưng số lượng người dùng của Stripe ngày càng tăng. Facebook và dịch vụ gọi xe Lyft là các khách hàng nổi tiếng của công ty này. Đến nay họ đã nhận được trên 450 triệu USD đầu tư từ các quỹ và nhà đầu tư như CapitalG, General Catalyst, Visa, American Express, Peter Thiel – đồng sáng lập PayPal và Elon Musk – ông chủ Tesla và Space X.

Mô hình kinh doanh của Stripe tương đối đơn giản, tính phí khách hàng cho mỗi giao dịch thông qua phần mềm. “Chỉ 5% khách hàng toàn cầu thanh toán trực tuyến, chúng tôi muốn tăng trưởng con số này. Stripe nằm trong sự tăng trưởng của nền kinh tế Internet. Miễn là lĩnh vực này còn phát triển, chúng tôi sẽ ngày càng đi lên”, Collison nhìn nhận.

Trước khi vào đại học, Collison đã kịp trở thành triệu phú cùng anh trai Patrick. Họ ra mắt một công ty phần mềm giúp người mua dễ dàng quản lý các giao dịch trên trang bán hàng eBay. Năm 2008, công ty Auctomatic của hai anh em bán cho Live Current Media với giá 5 triệu USD.

Collison sinh ra tại Limerick, Ireland và gia đình định cư ở một ngôi làng nhỏ có tên Dromineer, thuộc hạt County Tipperary. Từ nhỏ anh đã nổi tiếng là một học sinh xuất sắc, tốt nghiệp phổ thông với số điểm tối đa và được nhận vào đại học danh tiếng Harvard trước khi kỳ thi diễn ra.

Đồng sáng lập Stripe đến Mỹ học ngành vật lý tại Harvard năm 2009. “Đó là một chuyện lạ lùng. Mọi người đều bất ngờ khi biết tôi đến trường đại học. Chẳng có gì phải thắc mắc vì đây là việc tôi muốn làm”, anh nói với tờ Independent Ireland thời điểm đó. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, chàng trai này đã thay đổi suy nghĩ. Collison quyết định bỏ học, đến thung lũng Silicon và cùng anh trai thực hiện giấc mơ với Stripe.

Collison có bằng phi công và rất thích lái máy bay. Ngoài ra anh cũng có sở thích chạy bộ và leo núi cùng các cộng sự.

Doanh nhân trẻ tuổi nói từng rất nhiều lần nhận câu hỏi “Cuộc sống của bạn thay đổi ra sao khi trở thành tỷ phú?” Collison có cảm giác mọi người chờ đợi ở anh những sở thích xa xỉ mới, chẳng hạn như đua du thuyền. Tuy nhiên, chàng trai 9x nói chỉ thích chạy bộ trong thời gian rảnh và mô tả đó là việc “thiết thực, một sở thích ít tốn kém”.

Ở vai trò chủ tịch, công việc hằng ngày của Collison là giải quyết các vấn đề bên ngoài, như hợp đồng bán hàng và quan hệ đối tác. Trong khi đó, anh trai Patrick đảm trách vị trí CEO và tập trung vào vấn đề bên trong cũng như kỹ thuật.

Doanh nhân 9x ví việc trở thành tỷ phú là một bài tập tính toán. “Giá trị được xác định dựa trên việc tiếp tục thực hiện và ra mắt những sản phẩm bắt buộc trong một không gian cạnh tranh cao. Trở thành tỷ phú có thể là dấu hiệu tốt nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước”, anh nói.

Trương Sanh (theo BBCBusiness Insider)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây