Đua nhau livestream để bán hàng trên mạng

0
610

Từ người kinh doanh nhỏ lẻ đến các nhãn hàng, hệ thống thương mại điện tử ở Việt Nam đều chọn cách “lên sóng” để tăng doanh số bán hàng.

“Trong khi (giá) quảng cáo Facebook ngày càng đắt đỏ thì (giá) Livestream gần bằng 0. Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet, bạn đã có thể tự tổ chức cho mình một buổi phát sóng mà trước đây có nằm mơ chúng ta cũng không bao giờ có được”, trích lời rao về khóa học ‘Livestream bán hàng’ của một trung tâm giảng dạy về marketing online tại Hà Nội.

Không khó để tìm kiếm các khóa học như thế này đang được các trung tâm mời chào. Tiết kiệm hơn, chỉ cần gõ “livestream bán hàng” trên Google, người dùng lập tức sẽ nhận được hơn 650.000 kết quả về các “bí kíp” hiệu quả nhất được cộng đồng kinh doanh online chia sẻ với nhau.

Trên Facebook, các cá nhân bán hàng trực tuyến hiện có xu hướng chuyển mạnh sang livestream để giới thiệu sản phẩm của mình vì tính tương tác cao. Những cá nhân kém nổi tiếng cũng có thể đạt vài nghìn lượt xem cho một buổi “phát sóng”. Riêng những người bán hàng nổi tiếng, nhất là trong lĩnh vực mỹ phẩm có thể đạt được từ vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn lượt xem trong một lần.

Buổi livestream giới thiệu một thương hiệu son môi của nữ ca sỹ Tóc Tiên vào tháng 11/2016.

Các nhãn hàng cũng không đứng ngoài cuộc. Công thức chung của họ là thuê người nổi tiếng để livestream trải nghiệm sản phẩm. Mỗi buổi “lên hình” chỉ kéo dài khoảng 30 phút vào tháng 11 năm ngoái của nữ ca sĩ Tóc Tiên giới thiệu một thương hiệu son môi thu hút gần 160.000 lượt xem, hơn 3.000 bình luận và hơn 12.000 lượt bày tỏ cảm xúc. Buổi livestream dài hơn một giờ của diễn viên Tú Vi giới thiệu một thương hiệu sữa chống nắng hồi đầu tháng này cũng thu hút hơn 102.000 lượt xem và hơn 8.800 lượt bày tỏ cảm xúc.

Hay như mới hôm 19/6, buổi livestream không khác gì các kênh mua hàng trên TV của nghệ sĩ Huỳnh Lập và khách mời Chloe Nguyễn – một vlogger về làm đẹp, cũng thu hút được hàng chục nghìn lượt xem. Các buổi này tất nhiên là do các thương hiệu hoặc nhà phân phối đứng ra tổ chức để vừa quảng cáo, vừa tăng doanh số tức thì.

Buổi livestream chuyên nghiệp không khác gì chương trình mua hàng trên TV của Huỳnh Lập.

Thực tế, livestream là một trong những phương thức của mô hình Social Commerce (thương mại điện tử tương tác) đang phổ biến trên thế giới.  Đây là sự kết hợp giữa thương mại điện tử với các nền tảng mạng xã hội làm tăng tính tương tác giữa người dùng và nhà bán hàng; và giữa những người dùng với nhau, tạo điều kiện và khuyến khích người dùng chia sẻ, trao đổi về những kinh nghiệm mua sắm online.  Trong đó, dùng người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm qua livestream là mô hình đang rất thành công tại Alibaba (Trung Quốc).

Tại Đông Nam Á, phương thức này cũng đang được đại gia Lazada áp dụng tại các nước như Thái Lan, Indonesia. Theo nhà bán lẻ trực tuyến này, việc livestream bước đầu nhận được nhiều phản hồi khả quan từ người tiêu dùng.

“Sở dĩ mô hình livestream được ưa chuộng vì hội tụ nhiều yếu tố như tính giải trí, tính thực tế và phần nào giúp loại bỏ những e ngại khi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng là không được cầm nắm, thử sản phẩm. Thông qua nó, người dùng ‘nhìn’ được sản phẩm thật, cảm nhận được rõ hơn về tính năng, công dụng cũng như được nghe các lời nhận xét, đánh giá sản phẩm từ các chuyên gia, người nổi tiếng hoặc từ chính những người mua trước đây”, Lazada nhận xét.

Tại Việt Nam, không đứng ngoài cuộc đua livestream để tăng doanh số, Lazada cho hay sẽ triển khai một chiến dịch kích cầu bằng phương thức này liên tục trong 4 ngày từ 27 đến 30/6 tới. Một loạt những người nổi tiếng như Huỳnh Lập, Cát Tường, Will 365, Kaity, Mâu Thủy… và những ngôi sao mạng như Vinh Trần, Chloe Nguyễn, Duy Khánh sẽ được mời để livestream dùng thử sản phẩm và đưa ra các lời khuyên, đánh giá về một loạt ngành hàng từ công nghệ, thiết bị gia đình, thời trang, sản phẩm mẹ và bé đến mỹ phẩm.

“Tại Việt Nam, có khoảng 35 triệu người đang sử dụng Facebook, nghĩa là hơn một phần ba dân số có tài khoản của mạng xã hội này. Đây thật sự là một nền tảng tiềm năng chưa được khai thác trong ngành thương mại điện tử”, ông Alexandre Dardy – CEO Lazada Việt Nam nhận xét.

Việc khởi xướng livestream của Lazada cũng đánh trúng nhu cầu của một loạt thương hiệu. Samsung, Comet, Unicharm và Biti’s, L’oreal, Philips, Xiaomi… đều cho biết sẽ tham gia vào sự kiện này. Theo đó, các buổi livestream ngoài phát trên website, ứng dụng và fanpage của trang thương mại điện tử này sẽ được phát đồng thời trên fanpage của nghệ sỹ tham gia và nhãn hàng được bán.

Dự kiến, mỗi livestream sẽ kéo dài từ 45 phút đến một giờ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây