Marketing và xu hướng tăng cường đối thoại

0
447

“…Các kênh truyền thông truyền thống không còn hiệu quả như trước. Công chúng phân hóa sâu sắc thành nhiều nhóm. Vì lẽ đó, chi phí marketing hàng năm tăng trung bình 15%. Khoảng 2 năm trở lại đây, các nhà tiếp thị Việt Nam chuyển hướng chi nhiều ngân sách tiếp thị vào các hoạt động Below The Line (BTL). Đây là thuật ngữ quảng cáo, tiếp thị. BTL sử dụng những phương tiện có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trong quảng cáo và tiếp thị sản phẩm như gửi thư, khuyến mãi, PR…”. Hoạt động tiếp thị ngày càng được đa dạng hóa. Tuy nhiên, tất cả có điểm chung là nỗ lực đến gần người tiêu dùng hơn. Dự báo năm 2008 của Oxford Economic Forecasting cho rằng, kinh tế toàn cầu sẽ có nhiều thay đổi. Châu Á giữ mức tăng trưởng 4,6% – 5,5%.Tuy nhiên, các nguy cơ trong phát triển kinh tế sẽ tác động mạnh đến chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Giá nguyên liệu leo thang làm chi phí sản xuất tăng theo. Lạm phát tăng kéo theo áp lực tiền lương, thu nhập, giải quyết việc làm và lo ngại suy giảm sức mua của nền kinh tế.Ở khía cạnh tiếp thị, các chuyên gia cho rằng những dự báo vĩ mô này vẫn không làm thay đổi nhiều hoạt động tiếp thị (marketing). Cùng lúc đó, những xu hướng marketing mới phù hợp với thực tiễn xuất hiện.

Gần cộng đồng hơn

Báo cáo về tương lai marketing của EIU (Economist Intelligence Unit) nhấn mạnh doanh nghiệp sẽ tăng cường ngân sách marketing. Nghiên cứu của EIU chỉ ra sự gia tăng ngân sách tiếp thị là do Internet ngày càng quan trọng đối với con người. Các kênh truyền thông truyền thống không còn hiệu quả như trước. Công chúng phân hóa sâu sắc thành nhiều nhóm. Vì lẽ đó, chi phí marketing hàng năm tăng trung bình 15%. Khoảng 2 năm trở lại đây, các nhà tiếp thị Việt Nam chuyển hướng chi nhiều ngân sách tiếp thị vào các hoạt động Below The Line (BTL). Đây là thuật ngữ quảng cáo, tiếp thị. BTL sử dụng những phương tiện có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trong quảng cáo và tiếp thị sản phẩm như gửi thư, khuyến mãi, PR…Tập đoàn Unilever đang tập trung hoạt động BTL cho thương hiệu Rexona tại Việt Nam. Mở đầu là chương trình Đọ sức anh tài marketing tại năm trường đại học lớn ở thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình thu hút 3.000 sinh viên tham gia, hơn 1.500 phản hồi tích cực. Chương trình Đọ sức anh tài marketing không dành ngân sách cho truyền thông đại chúng. Chiến dịch tương tự cũng diễn ra tại Philippines với tên First Day Funk bằng sự kiện nhạc rock lớn dành cho giới trẻ. Cuộc thi Nhảy rock tập thể cũng được triển khai khắp các trường trung học, đại học tại Philippines. Sự kiện này đã giành giải thưởng MT, đưa Rexona lên vị trí số 1 thị trường với mức tăng trưởng 25%.

Tiếp thị trực tuyến lên ngôi

Tiếp thị trực tuyến bằng các công cụ như: e-mail, hiển thị quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trực tuyến… sẽ được tận dụng ít nhất 5 năm tới. Năm 2001, sữa Yomost sử dụng website loitraitim.com như một công cụ kết nối giới trẻ rất thành công. Website đã thu hút hàng triệu bạn trẻ tham gia giao lưu với người nổi tiếng, kết bạn và chia sẻ những hoạt động hữu ích ở tuổi học đường. Hiện nay, bánh AFC của Kinh Đô đang thực hiện chiến dịch marketing trên loitraitim.com. Gần đây, Kotex dùng website Girlspace.com.vn với phong cách thiết kế sáng tạo và sành điệu. Qua đó, Kotex muốn gửi đi thông điệp chia sẻ, ủng hộ và tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Website đã thành công khi dùng một “người bí mật” chia sẻ kinh nghiệm giáo dục giới tính cho giới trẻ. Website cũng tạo ra cầu nối để độc giả giao lưu với người nổi tiếng và chuyên gia, giới thiệu không gian ảo về cuộc sống, kỹ năng cho nữ giới. Một tháng sau khi ra mắt, website có hơn 500.000 lượt bạn trẻ truy cập và 1.000 câu hỏi giao lưu. Với những thành quả ấn tượng đó, Girlspace.com.vn đã nhận giải thưởng Chiến dịch PR xuất sắc Châu Á năm 2007.

Liên tục sáng tạo sản phẩm

Liên tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới (R&D) với giá rẻ hơn luôn tạo lợi thế trong cạnh tranh. Rất nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia đi theo xu hướng thân thiện với môi trường. Năm 2008, Toyota sẽ ra mắt những giải pháp, sản phẩm ít sử dụng năng lượng từ tài nguyên thiên nhiên. Tập đoàn máy tính Apple (Mỹ) sẽ chào mời khách hàng bằng các sản phẩm hướng về tích hợp đa chức năng trực tuyến và có tính năng thỏa mãn cá nhân cao. Nokia tiếp bước với định hướng thiết kế sản phẩm mang lại những trải nghiệm và giá trị nhân bản. Trong khi đó, Samsung chọn hướng đi với sản phẩm mới, giá rẻ hơn. Tại Việt Nam, nước tăng lực Number One ra đời năm 2001 đã thay đổi nhanh chóng cục diện cạnh tranh khi chiếm hơn 20% thị phần nước tăng lực. Những đột phá mà nước giải khát Trà xanh Oo tạo ra trong năm 2006 – 2007 đã trở thành tình huống cạnh tranh tiêu biểu trong lĩnh vực R&D của các doanh nghiệp.

Tương tự, dòng xe Attila Elizabeth của Tập đoàn Xe máy SYM mô phỏng vóc dáng sang trọng, quyến rũ có thể sánh với các dòng xe Piaggio của Ý. SYM hy vọng sẽ thích nghi tốt với khách hàng trẻ và tạo được lợi thế cạnh tranh mới trong dòng xe tay ga cho nữ. Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng cho ra đời hơn 18 mẫu sản phẩm cải tiến mới trong 2 năm qua.

Thời của truyền miệng

Còn rất mới nhưng WOM (word of mouth: tiếp thị truyền miệng) chứng tỏ là một trong những giải pháp sáng giá trong tương lai gần. Các thương hiệu mới nổi rất coi trọng giải pháp này. Theo eMarketer Inc., sẽ có 70% nhà tiếp thị của 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới có chương trình W.O.M marketing trong năm 2008. eMarketer Inc. là doanh nghiệp hàng đầu về phân tích dữ liệu, xu hướng của Internet và các phương tiện truyền thông mới. Giữa “rừng” kênh WOM, bạn chọn kênh nào để tiếp thị hiệu quả? Kết quả nghiên cứu của Northeastern University (Boston, Mỹ) cho thấy 77% người tiêu dùng cho là gặp mặt. Theo sau là kênh điện thoại (17%) và Internet (6%).Nghiên cứu cũng kết luận rằng công sở và gia đình cũng có sức ảnh hưởng khá lớn đến quyết định của người mua. Đọ sức anh anh tài marketing của Rexona tại Việt Nam có hơn 40.000 người nhận biết qua kênh truyền miệng

Quảng cáo giải trí

Một phim quảng cáo 30 giây thì sẽ có tới 27 giây thuộc về giải trí. Công nghệ làm phim đã cho phép ý tưởng quảng cáo thiên về giải trí thể hiện hoàn hảo trên truyền hình, máy tính, điện thoại di động.Phim quảng cáo xuất hiện nhiều trên các phương tiện và thiết bị giải trí như máy chụp ảnh tích hợp quay phim, màn hình tại trung tâm mua sắm…Vì thế, xu hướng sáng tạo quảng cáo sẽ là sự kết hợp của tiếp thị – giải trí – công nghệ. Xu hướng tích hợp giải trí vào quảng cáo đã thể hiện tại triển lãm quảng cáo The Big Show 2007 ở thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, phim quảng cáo xe máy EZ của SYM dẫn dắt thông điệp bằng hàng loạt tình huống hài hước. Nước tinh khiết Number One làm nước thăng trầm theo nhạc trong quảng cáo sản phẩm. Kevin Roberts là Giám đốc Điều hành Tập đoàn Quảng cáo Saatchi & Saatchi toàn cầu. Ông đã giới thiệu công cụ SISOMO (sight – sound – motion) phục vụ cho xu hướng “giải trí hóa” quảng cáo.Theo đó, sáng tạo quảng cáo phải dựa vào yếu tố “nhìn đã mắt”, “âm nhạc hợp gu”, bố cục luôn chuyển động liên tục để tạo cảm nhận mới.Bức tranh của ngành quảng cáo thế giới luôn thay đổi. Chúng tôi mong bài viết sẽ mang lại cái nhìn mới cho quý độc giả về xu hướng tiếp thị và quảng cáo trên thế giới.

Từ đó, doanh nghiệp có thể chọn hướng đi hiệu quả nhất đến trái tim của người tiêu dùng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây